Quản lý thời gian- nằm trong chính chúng ta

Thảo luận trong 'Kỹ năng quản lý thời gian'

  1. MINH

    MINH Già Làng Staff Member

    Chúng ta ai cũng muốn thành đạt, ai cũng muốn nhiều tiền... nhất là các bạn trẻ. Nhưng để thành đạt được chúng ta cần phải có nhiều yếu tố. Nhiều người đổ lỗi là do mình không may mắn, không có vốn. Chúng ta còn được tạo hóa ban cho một tài sản quý báu hơn, đó chính là vàng - thời gian... Ai cũng cũng có cùng một tài sản như nhau là 1440 phút/ngày. Nhưng cách chúng ta sử dụng tài sản đó như thế nào lại tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa người thành đạt và kẻ thất bại. Thời gian là vàng, chúng ta nên dùng số vàng như thế nào để tạo ra cho chúng ta nhiều vàng nhất theo nghĩa đen của nó.

    [​IMG]


    Tại sao chúng ta sử dụng đồng tiền của mình rất tiết kiệm những chúng ta lại không sử dụng thời gian như vậy. Chúng ta phải sử dụng chi ly từng phút một. Hãy sử dụng thời gian một cách tiết kiệm nhất và tối ưu nhất. Chúng ta luôn nghĩ sao cho tối ưu trong việc tiêu tiền, nhưng thời gian thì không. Chúng ta lãng phí thời gian của mình như vậy thì hỏi còn đâu thời gian để học tập và làm những việc quan trọng??? Sai lầm lớn nhất của họ là nghĩ rằng mình có đủ thời gian để làm những việc gọi là quan trọng. Nhưng cứ làm việc theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, “buông quăng bỏ vãi” như thế thì chẳng có việc gì chúng ta làm đạt được kết quả.
    Vì vậy chúng ta phải có một kế hoạch để thực hiện và thay đổi thói quen đó bây giời cũng chưa muộn:

    1. Liệt kê các công việc vào buổi sáng hằng ngày.
    Liệt kê các công việc cần làm trong ngày ra một tờ giấy hoặc trên máy vi tính cũng được. Lưu ý chỉ cần liệt kê ra và chưa vội sắp xếp vội vì nếu như thế thì chúng sẽ rất bị rối trong việc nên làm việc gì và không nên làm việc gì. Não chúng ta không thể làm một lúc nhiều việc được.

    2. Xác định ưu tiên.
    Sắp xếp thời gian mỗi ngày để giải quyết các công việc ưu tiên và cũng cần linh hoạt dành đủ thời gian cho những việc bất ngờ xảy ra. Hãy học cách nói “không” với những việc không phải là ưu tiên.

    3. Xác định khoảng thời gian cho mỗi công việc.
    Chúng ta nên xác định khoảng thời gian cho mỗi công việc và thời gian bắt đầu, kết thúc. Và một điều rất quan trọng là các bạn sẽ thắc mắc là trong khi thực hiện công việc này lại bị công việc khác quan trọng hơn xen vào thì làm thế nào? Theo nghiên cứu chúng ta nên trừ khoảng thời gian 20% để dự phòng. Đừng quên những việc nhỏ, nhưng tập trung chúng lại. Chớ để cho các việc nhỏ trôi đi, tốt nhất là dành 30 phút mỗi ngày cho các công việc này. Nhưng đừng để phải mất công nhiều lần chạy đi chạy lại ra máy photocopy, và dành các cuộc điện thoại để một lần nhấc máy gọi luôn thể. Hãy tách thời gian ra những khoảng thời gian nhỏ để tận dụng tối đa nó.

    4. Tập cho mình tính kỷ luật, và thói quen.
    Thay vì thường xuyên kéo lê cả đống việc, cần xác định hạn chót để hoàn thành từng công việc. Một mẹo nhỏ là nếu cần hoàn tất một việc vào 5h chiều thứ Năm thì hãy bắt mình kết thúc vào lúc 12h trưa. Nên giải quyết các việc khó trước, sau đó tha hồ... dạo chơi. Cuối cùng chúng nên tập cho mình thói quen làm việc chăm chỉ và có kế hoạch trước đó chính là dấu hiệu của người thành đạt!

    me, kingoffvl1, baohuong3 others thích bài này.
  2. kendymp

    kendymp New Member

    ^^! Bạn Minh bài viết rất hay, bổ ích và cần thiết, nình nghĩ nó cần cụ thể hơn nữa để dễ hiểu hơn,... Mình bổ sung thêm chút ít ý nhỏ nữa nhé:


    1.Trong mục liệt kê và mục ưu tiên: mình nghĩ nên gộp chung lại sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần thành một danh sách, để khi thực hiện sẽ liên tục nhau và không bỏ sót bất kỳ điều nào dù nhỏ nhất, nên đánh dấu những việc đã hoàn thành và định khoảng thời gian cụ thể cho công việc đó ( cái này là lưu ý thứ 3 của bạn Minh. Bạn xắp xếp cũng rất hợp lý).

    2. Luôn mang theo cuốn sổ nhỏ bên mình để ghi chú: Biết đâu được trong một lúc nào đó bạn nảy ra ý tưởng nào đó thì sao,.. bạn ko thể nhớ nó mãi trong đầu được, vì vậy ghi ra sẽ giúp bạn nhớ và triển khai ý tưởng tốt hơn.

    3. Hãy biết ngừng những hoạt động không có ích cho bạn và thời gian của bạn.
    Luôn đặt ra 3 câu hỏi:
    Tôi đang làm gì ?
    Điều gì hiệu quả?
    Điều gì không hiệu quả?
    Khi đã trả lời xong 3 câu hỏi này hãy bắt tay vào hành động!
    4.Mục thứ 4 của Minh.
    Để hoàn thành tốt mục này bạn cần có một cuốn sổ ghi chép những việc đã làm được, những điều chưa làm đươc, việc nào làm tốt việc nào chưa tốt,...
    Bạn mắc phải sai lầm gì khi thực hiện việc này, sủa chữa nó ntn.
    Cuối cùng là luôn tự kỷ luật với bản thân, nghiêm khắc,
    Bạn cần biết rằng 1 lần không nghiêm khắc với bản thân là bạn đang tiến một bước đến thất bại.

    Bắt đầu để thay đổi ngay từ lúc này không phải là muộn. Hi vọng bạn sẽ có những lời khuyên bổ ích từ bài viết này và chúc bạn thành công!
    kingoffvl1inguyentri thích bài này.
  3. logo82

    logo82 Member

    Bài viết hay, thank!!!!!!!!!!!!!!
  4. alibaba5

    alibaba5 New Member

    Thanks. Bài viết cần thiết cho các bạn sinh viên. Quan trọng nhất là tính kỹ luật, ở đây là chiến thắng chính bản thân các bạn. Vạch ra được mục tiêu, kế hoạch rồi thì phải cố gắng kiên trì để duy trì nó.
  5. baohuong

    baohuong New Member

    Một ngày chúng ta lãng phí đi không biết bao nhiêu thời gian! Nên bài viết này rất bổ ích, thanks bạn nhé! ^^
    tuannguyen thích bài này.
  6. kim

    kim New Member

    bài viết hay đấy! cảm ơn nhé!
    trc h mình lãng phí quá! :3
  7. kingoffvl1

    kingoffvl1 Member

    bài viết hay
    thank thớt nhé :)
  8. Newworld03

    Newworld03 New Member

    Quản lý thời gian là năng lực, thói quen rèn luyện của mỗi người
    Thời gian là vàng với những ai thực sự biết quý trọng và sử dụng nó!
  9. thoitrangthanh

    thoitrangthanh New Member

    mình không biết chi tiết của các đồng hồ này là như thê nào
  10. me

    me New Member

    Waste your money and you're only out of money, but waste your time and you've lost a part of your life - Michael LeBoeuf
  11. onapthanh

    onapthanh New Member

    Chúng ta nên Liệt kê các công việc cần làm trong ngày ra một tờ giấy hoặc trên máy vi tính cũng được. Lưu ý chỉ cần liệt kê ra và chưa vội sắp xếp vội vì nếu như thế thì chúng sẽ rất bị rối trong việc nên làm việc gì và không nên làm việc gì. Não chúng ta không thể làm một lúc nhiều việc được


Chia sẻ trang này